การเรียนการสอนรายหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ถือเป็นวิทยาการที่สำคัญอย่างหนึ่งในวงการศึกษา
หลักสูตรที่มีการใช้ในปัจจุบันนั้นล้วนแล้วแต่ได้รับการพัฒนาจากยุคหนึ่งมาสู่อีกยุคหนึ่งแล้วทั้งสิ้น
เพื่อให้เกิดการพัฒนาในทุกๆด้าน วัตถุประสงค์ เป้าหมาย การจัดการเรียนการสอน ตัวชี้วัด และการวัดและประเมินผลผล เป็นต้น ซึ่งทุกอย่างที่เกิดจากการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้นั้นจะทำให้เกิดประสิทธิภาพ
และประสิทธิผลทางการศึกษา กล่าวคือผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักเรียนดีขึ้นจากการเรียนตามหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
ดังนั้นนักศึกษาที่เรียนสายการสอนจึงต้องได้รับการสอนวิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ตามที่คณะกำหนดเพื่อเป็นพื้นฐานของการเป็นครูผู้สอนอย่างมืออาชีพในอนาคต
จากการเรียนวิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาอังกฤษ
ที่มุ่งเน้นให้นักศึกษามีทักษะในการนำหลักสูตรสู่การจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนได้อย่างมีคุณภาพ
ตามสาระและมาตรฐานนั้น หมายความว่าในการเขียนแผนการเรียนการสอน
ครูผู้สอนจะต้องศึกษาหลักสูตรอย่างชัดเจนเพื่อที่จะนำไปสู่แผนการสอน สาระและตัวชี้วัดในหลักสูตรจะช่วยให้ครูผู้สอน
สอนได้ตรงตามวัตุประสงค์และหาเครื่องมือในการวัดและประเมินได้ตามตัวชี้วัดที่ต้องการสอนในแต่ละสาระ
และมาตรฐาน
ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๔๔๑ ได้ระบุสาระ
และมาตรฐานสำหรับการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษไว้ทั้งสิ้น 4
สาระ 4Cs นั้นคือ 1. Language for
Communication, 2. Language for Culture, 3.Language and Relationship with Other
Content, 4. Language and Relationship with Community and the World ซึ่งในแต่ละสาระจะมีมาตรฐานและตัวชี้วัดในแต่ระดับชั้นอย่างชัดเจน
ซึ่งในหลักสูตรแกนกลางสำหรับการเรียนภาษาอังกฤษจะคลอบคลุมทุกทักษะ ฟัง พูด อ่าน
เขียน เพื่อให้นักเรียนได้เกิดพัฒนาการตามตัวชี้วัดในระดับชั้นเรียนที่ระบุไว้อย่างชัดเจน
ทำให้ครูผู้สอนสามารถออกแบแผนการเรียนรู้และการผนวกวิธีการสอนต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพตามหลักสูตร
วิธีการสอนภาษาอังกฤษได้มีการพัฒนา
ประยุกต์ และบูรณการ แนวคิด(Approach)
และทฤษฏี (Theory) ต่างๆ
เพื่อให้เหมาะสมกับนักเรียนที่มีบริบทที่แตกต่างกันออกไป ทั้ง ESL (English
as a Second Language) และ
EFL (English as a Foreign Language) ซึ่งแต่ละวิธีการก็จะมีลักษณะเด่น และจุดเน้นแตกต่างกันกัน เช่น The
Grammar Translation Method , The Direct Method, The Audio Lingual Method, The
Silent Way, Community Language Learning, Total Physical Response , Content –
based , Task – based
ในการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยในปัจจุบัน
วิธีที่ได้รับความนิยมนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษคือ Task –
based
ซึ่งจะพัฒนาความสามารถทางภาษาของนักเรียนผ่านภาระงาน และกิจกรรมในชั้นเรียน
ปัจจุบันจะมุ่งเน้นให้นักเรียนสามารถสื่อสารในชีวิตประจำวันได้
ซึ่งจะแตกต่างกับการสอนภาษาอังกฤษในอดีตที่ครูผู้สอนจะเน้นให้นักเรียนเรียนไวยากรณ์เพื่อเพียงแค่สอบผ่านมากกว่าการสนทนา
ดังนั้นการนำกิจกรรมที่ที่เน้นทักษะการสื่อสารมาใช้ในชั้นถือเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
เช่น การอภิปรายกลุ่ม สถานการณ์สมมติ Chain Drill และ Information Gap เป็นต้น
เมื่อครูผู้สอนมีความรู้เรื่องวิธีการสอนและการวิเคราะห์หลักสูตรแล้วก็จะทำให้ครูผู้สอนสามารถที่จะออกแบบการเรียนการสอนในชั้นเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนในรายวิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ข้าพเจ้าเห็นว่าสิ่งที่ได้เรียนรู้เป็นประโยชน์แก่ตนอย่างยิ่ง
เพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยทราบถึงกระบวนการออกแบบแผนการเรียนรู้มาก่อน
ว่ามีกระบวนการอย่างไร
ส่วนวิธีการสอนและแนวคิดที่ควรยึดเป็นหลักในการสอนภาษาอังกฤษจะเป็นแนวทางที่ดีในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อให้สามารถจัดกิจกรรมการสอนที่มีประสิทธิภาได้
นอกจากนี้ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้นี้ก็จะเป็นพื้นฐานแก่ข้าพเจ้าในการศึกต่อในระดับที่สูงขึ้น สุดท้ายนี้ข้าพเจ้าต้องขอขอบพระคุณ อาจารย์อนิรุธ ชุมสวัสดิ์
เป็นอย่างยิ่งในการให้คำแนะนำด้านการเรียนเสมอมา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น