- Behaviorist CAll เป็นลักษณะของคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรุ่นแรกที่มีการใช้ในช่วง ปี 1960 - 1970 ซึ่งจะเน้นกระบวนการฝึกฝนและทบทวนซ้ำๆ คำศัพท์ ไวยากรณ์ และการแปล ภายใต้การสร้างแรงกระตุ้นแก่นักเรียนโดยยึดทฤษฎีพฤติกรรมการเรียนรู้
- Communicative CALL เป็นลักษณะของคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในช่วงปี 1970 - 1980 ที่เน้นกระบวนการพัฒนาศักยภาพการสนทนาในสถานการณ์จริง โดยคอมพิวเตอร์จะทำหน้าที่เป็นผู้สอนพร้อมกับการสร้างแรงกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจผ่านกิจกรรมการสนทนา ที่จะทำให้นักเรียนเกิดความเข้าใจในภาษาอังกฤษผ่านกระบวนการสร้างคำ การสะกดคำ ไวยากรณ์ ในโปรแกรมที่ติดตั้งไว้ในคอมพิวเตอร์
- Integrate Call เป็นลักษณะของคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในปี 1980 - 1990 ที่นำเทคโนโลยีมาบูรณการในการเรียนการสอนภาษาที่เน้นทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน โดยเปิดให้นักเรียนได้ศึกษาตามความสนใจผ่านอินเตอร์เน็ตเข้าถึงแหล่งความรู้ที่ทันสมัย และ รวดเร็ว
What are trends in educational technology?
1. นักเรียนในทุกระดับการศึกษาเข้าถึงการใช้คอมพิวเตอร์
2. ทุกโรงเรียนเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ที่เท่าเทียมกัน
3. มีเทคโนโลยีการศึกษาใช้ได้อย่างทีั่วถึงทั้งที่บ้านและในสังคม
4. ครูมีความรูความเข้าใจเทคโนโลยีมากขึ้น
5. อินเตอร์เน็ตเป็นเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เร็วที่สุด
6. มีนโยบายส่งเสริมเทคโนโลยีการศึกษามากขึ้น
7. ระบบการเผยแพร่ข้อมูลทางการศึกษาเพิ่มมากขึ้น
8. เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญในการปฎิรูปการศึกษา
3. What are the principles and factors for applying technology into education?
1 แรงบันดาลใจ
- ดึงดูดความสนใจของนักเรียน
- ส่งเสริมการรับรู้ของนักเรียน
- ส่งเสริมนักเรียนให้เข้าร่วมกิจการการเรียนการสอน
2. ลักษณะพิเศษของการสอน
- ช่วยนักเรียนหาปัญหา และทางแก้ไข
- ติดตามพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน
- ช่วยให้นักเรียนได้เข้าถึงแหล่งข้อมูลทางการศึกษาา
3. กลยุธ์การสอนใหม่ๆ
- การเรียนแบร่วมมือ
- ร่วมแลกเปลี้ยนความสามารถทางปัญญา
- ช่องทางการแก้ปัญหา
4. ส่งเสริมประสิธิผลการทำงานของครู
- ทำงานท่ามกลางภาระหนัก
- มีเวลาในการออกแบบหลักสูตร
4. What is the study like?
เป็นการเรียนการสอนที่เปิดดอกาศให้นักเรียนได้พัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษ และทักษะการสนทนา พร้อมทั้งเน้นถึงการใช้สื่อในการเรียนการสอนโดยเฉพาะ Power Point และบูรณาการใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในฝึกทักษะการฟัง และการพูด ระหว่างการเรียนการสอนที่ใช้ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน CALL ครูได้ติดตั้ง E - learning ขึ้นมาเพื่อให้นักเรียนได้ post งานของตนเองลงไป นักเรียนสามารถได้แสดงความคิดเห็นและปรับปรุงในส่วนที่ปกพร่อง อาจจะใช้อีเมลล์ หรือ บอร์ดเพื่อที่จะไห้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนแหล่งข้อมูลกันมากขึ้นด้วย
5. What are the difficulties of applying CAI to teaching?
อุปสรรคของการประยุกต์คอมพิมพืเตอร์ช่วยสอนมีหลายปัจจัยด้วยกันดังนี้
เครื่องอำนวยความสะดวกของโรงเรียนและชั้นเรียน
การใช้คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนนั้นเป็นเรื่องที่ยากเนื่องจากมีคอมพิวเตอร์มีไม่เพียงพอ ผูบริหารหรือนักโปรแกรมก็ไม่สามารถที่จะช่วยเหลือครูได้ทันท่วงที ร่วมทังช่างเทคนิคก็มีความจำเป็นในการดูแลควบคุมคอมพิวเตอร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น