วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

The Difficulties and Challenges of Teachers’ Integrating Computer Assisted Instruction into Teaching

- Behaviorist CAll    เป็นลักษณะของคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรุ่นแรกที่มีการใช้ในช่วง ปี 1960 - 1970  ซึ่งจะเน้นกระบวนการฝึกฝนและทบทวนซ้ำๆ  คำศัพท์  ไวยากรณ์  และการแปล ภายใต้การสร้างแรงกระตุ้นแก่นักเรียนโดยยึดทฤษฎีพฤติกรรมการเรียนรู้
- Communicative CALL   เป็นลักษณะของคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในช่วงปี 1970 - 1980 ที่เน้นกระบวนการพัฒนาศักยภาพการสนทนาในสถานการณ์จริง  โดยคอมพิวเตอร์จะทำหน้าที่เป็นผู้สอนพร้อมกับการสร้างแรงกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจผ่านกิจกรรมการสนทนา ที่จะทำให้นักเรียนเกิดความเข้าใจในภาษาอังกฤษผ่านกระบวนการสร้างคำ การสะกดคำ ไวยากรณ์ ในโปรแกรมที่ติดตั้งไว้ในคอมพิวเตอร์
- Integrate Call   เป็นลักษณะของคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในปี 1980 - 1990  ที่นำเทคโนโลยีมาบูรณการในการเรียนการสอนภาษาที่เน้นทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน   โดยเปิดให้นักเรียนได้ศึกษาตามความสนใจผ่านอินเตอร์เน็ตเข้าถึงแหล่งความรู้ที่ทันสมัย และ รวดเร็ว


What are trends in educational technology?
1. นักเรียนในทุกระดับการศึกษาเข้าถึงการใช้คอมพิวเตอร์
2. ทุกโรงเรียนเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ที่เท่าเทียมกัน
3. มีเทคโนโลยีการศึกษาใช้ได้อย่างทีั่วถึงทั้งที่บ้านและในสังคม
4. ครูมีความรูความเข้าใจเทคโนโลยีมากขึ้น
5. อินเตอร์เน็ตเป็นเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เร็วที่สุด
6. มีนโยบายส่งเสริมเทคโนโลยีการศึกษามากขึ้น
7. ระบบการเผยแพร่ข้อมูลทางการศึกษาเพิ่มมากขึ้น
8. เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญในการปฎิรูปการศึกษา

3. What are the principles and factors for applying technology into education?

       1  แรงบันดาลใจ
-  ดึงดูดความสนใจของนักเรียน
-  ส่งเสริมการรับรู้ของนักเรียน
- ส่งเสริมนักเรียนให้เข้าร่วมกิจการการเรียนการสอน

      2. ลักษณะพิเศษของการสอน
- ช่วยนักเรียนหาปัญหา และทางแก้ไข
-  ติดตามพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน
- ช่วยให้นักเรียนได้เข้าถึงแหล่งข้อมูลทางการศึกษาา

     3. กลยุธ์การสอนใหม่ๆ
- การเรียนแบร่วมมือ
- ร่วมแลกเปลี้ยนความสามารถทางปัญญา
- ช่องทางการแก้ปัญหา

    4. ส่งเสริมประสิธิผลการทำงานของครู
- ทำงานท่ามกลางภาระหนัก
- มีเวลาในการออกแบบหลักสูตร


4. What is the study like?

เป็นการเรียนการสอนที่เปิดดอกาศให้นักเรียนได้พัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษ และทักษะการสนทนา  พร้อมทั้งเน้นถึงการใช้สื่อในการเรียนการสอนโดยเฉพาะ Power Point  และบูรณาการใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในฝึกทักษะการฟัง และการพูด   ระหว่างการเรียนการสอนที่ใช้ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน CALL   ครูได้ติดตั้ง E - learning ขึ้นมาเพื่อให้นักเรียนได้ post  งานของตนเองลงไป  นักเรียนสามารถได้แสดงความคิดเห็นและปรับปรุงในส่วนที่ปกพร่อง อาจจะใช้อีเมลล์ หรือ บอร์ดเพื่อที่จะไห้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนแหล่งข้อมูลกันมากขึ้นด้วย


 5. What are the difficulties of applying CAI to teaching?

     อุปสรรคของการประยุกต์คอมพิมพืเตอร์ช่วยสอนมีหลายปัจจัยด้วยกันดังนี้

เครื่องอำนวยความสะดวกของโรงเรียนและชั้นเรียน
การใช้คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนนั้นเป็นเรื่องที่ยากเนื่องจากมีคอมพิวเตอร์มีไม่เพียงพอ ผูบริหารหรือนักโปรแกรมก็ไม่สามารถที่จะช่วยเหลือครูได้ทันท่วงที ร่วมทังช่างเทคนิคก็มีความจำเป็นในการดูแลควบคุมคอมพิวเตอร์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น